Nếu Không Cam Kết, Bất Kỳ Điều Gì Cũng Có Thể Cản Trở Bạn.

7/9/2019

Nếu Không Cam Kết, Bất Kỳ Điều Gì Cũng Có Thể Cản Trở Bạn.

James Clear avatar
James Clear

Ở những ngọn đồi phía đông bắc bên ngoài Kyoto, Nhật Bản có một ngọn núi được gọi là núi Hiei. Trên ngọn núi đó chứa đầy những ngôi mộ không tên.

Những ngôi mộ đó là nơi an nghỉ cuối cùng của các tu sĩ Phật giáo Tendai, những người đã không hoàn thành một nhiệm vụ được gọi là Kaihogyo.

Nhiệm vụ đã giết chết rất nhiều nhà sư này là gì? Liệu bạn và tôi có thể học được gì từ nó không?

Hãy tiếp tục đọc và tôi sẽ nói với bạn.

Các nhà sư Marathon

Các nhà sư Tendai tin rằng, sự giác ngộ chỉ có thể đạt được trong cuộc sống hiện tại thông qua tu khổ hạnh (extreme self-denial).

Đối với người Tendai, hành động tu khổ hạnh — và con đường đến giác ngộ — là một thách thức cụ thể được gọi là Kaihogyo. Vì thử thách này, Tendai thường được gọi là “Tu sĩ Marathon”.

Nhưng Kaihogyo không chỉ là một cuộc đua maratông.

Kaihogyo

Kaihogyo là một thử thách 1.000 ngày diễn ra trong bảy năm.

Nếu một nhà sư chọn thực hiện thử thách này, thì đây là điều đang chờ đợi anh ấy…

Trong năm đầu tiên, nhà sư phải chạy 30 km mỗi ngày trong 100 ngày liên tiếp.

Trong năm thứ 2, nhà sư phải chạy lại 30 km mỗi ngày trong 100 ngày liên tục.

Trong năm thứ 3, nhà sư phải một lần nữa chạy 30 km mỗi ngày trong 100 ngày liên tục.

Trong năm thứ 4, nhà sư phải chạy 30 km mỗi ngày. Lần này trong 200 ngày liên tục.

Trong năm thứ 5, nhà sư phải chạy lại 30 km mỗi ngày trong 200 ngày liên tục. Sau khi hoàn thành năm thứ năm chạy, nhà sư phải đi 9 ngày liên tục mà không có thức ăn, nước uống hoặc nghỉ ngơi. Hai nhà sư đứng bên cạnh anh ta mọi lúc để đảm bảo rằng anh ta không ngủ.

Trong năm thứ 6, các nhà sư phải chạy 60 km mỗi ngày trong 100 ngày liên tiếp.

Trong Năm 7, nhà sư phải chạy 84 km mỗi ngày trong 100 ngày liên tiếp. Và sau đó, nhà sư phải chạy 30 km mỗi ngày cho 100 ngày cuối cùng.

Quãng đường và thời gian chạy thực sự đáng kinh ngạc, tất nhiên, nhưng có một thử thách cuối cùng khiến Kaihogyo không giống bất kỳ kỳ công nào khác

Ngày 101

Trong 100 ngày đầu tiên chạy, nhà sư được phép rút khỏi Kaihogyo.

Tuy nhiên, từ ngày 101 trở đi, không hề có đường lui. Nhà sư bắt buộc phải hoàn thành Kaihogyo … hoặc tự kết liễu đời mình.

Vì điều này, các nhà sư luôn mang theo một sợi dây dài và một thanh kiếm ngắn trên hành trình của họ.

Trong hơn 400 năm qua, chỉ có 46 người đàn ông đã hoàn thành thử thách. Nhiều người khác có thể tìm thấy trong những ngôi mộ không được đánh tên trên những ngọn đồi của núi Hiei.

3 bài học về sự cứng rắn và cam kết về tinh thần

Sự dẻo dai tinh thần của các Tu sĩ Marathon vô cùng tuyệt vời và chiến công của họ không giống như hầu hết các thử thách mà bạn và tôi sẽ phải đối mặt. Nhưng, vẫn còn nhiều bài học chúng ta có thể học hỏi từ họ.

1. “Hoàn thành hoặc Giết”.

Các Tu sĩ Marathon là một phiên bản cực đoan của tâm lý hoàn thành hoặc giết chết. Nhưng bạn có thể có cùng một cách tiếp cận với mục tiêu, dự án và công việc của bạn.

Nếu một cái gì đó quan trọng với bạn, hoàn thành nó. Nếu không, kết liễu, tức chấm dứt nó.

Nếu bạn có bất cứ điều gì giống như vậy, thì có lẽ bạn đã hoàn thành một nửa các ý tưởng, một nửa các dự án đã hoàn thành. Bạn không cần tất cả đều phải kết thúc ở một tình trạng dở dở ương ương.

Hoặc là một cái gì đó đủ quan trọng để bạn hoàn thành, hoặc đó là lúc để kết thúc nó. Đổ đầy cuộc sống của bạn với các mục tiêu có giá trị hoàn thành và loại bỏ phần còn lại.

2. Nếu bạn không cam kết bất kỳ điều gì, bạn sẽ bị phân tâm bởi mọi thứ.

Hầu hết chúng ta không bao giờ phải đối mặt với thử thách với khả năng thực sự của cái chết, nhưng chúng ta có thể học được rất nhiều từ ý thức cam kết và niềm tin của nhà sư. Họ đã làm rõ chính xác những gì họ đang làm việc và trong bảy năm, họ tổ chức cuộc sống của họ xung quanh mục tiêu hoàn thành Kaihogyo. Mọi sự xao lãng xen vào đều không quan trọng.

Bạn có nghĩ rằng các nhà sư bị phân tâm bởi TV, phim ảnh, internet, tin đồn về người nổi tiếng, hoặc bất kỳ điều gì khác mà chúng ta thường lãng phí thời gian vào? Tất nhiên là không.

Nếu bạn chọn, bạn có thể đưa ra quyết định tương tự trong cuộc sống của bạn. Chắc chắn, các mục tiêu hàng ngày của bạn có thể không mang cùng cảm giác cấp bách như Kaihogyo, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể tiếp cận chúng với cùng một cảm giác thuyết phục.

Tất cả chúng ta đều có những điều mà chúng ta nói là quan trọng đối với chúng ta. Bạn có thể nói rằng bạn muốn giảm cân hoặc trở thành một phụ huynh tốt hơn hoặc tạo ra công việc quan trọng hoặc xây dựng một doanh nghiệp thành công hoặc viết một cuốn sách — nhưng bạn có dành thời gian cho những mục tiêu này hơn tất cả không? Bạn có tổ chức ngày của bạn xung quanh hoàn thành chúng?

Nếu bạn không cam kết điều gì, thì bạn sẽ thấy rằng bạn sẽ rấtdễ bị phân tâm bởi mọi thứ.

3. Không quan trọng là mục tiêu của bạn sẽ mất bao lâu, chỉ cần bắt đầu.

Vào ngày 101, các nhà sư Tendai hàng ngàn dặm và 900 ngày kể từ mục tiêu của họ. Họ đang bắt đầu một cuộc hành trình dài và gian nan đến mức mà bạn và tôi gần như không thể tưởng tượng được. Tuy nhiên, họ vẫn chấp nhận thử thách đầy đủ. Ngày qua ngày, năm này qua năm khác, họ làm việc.

Và bảy năm sau, họ kết thúc.

Đừng cho phép độ dài mục tiêu của bạn ngăn bạn bắt đầu với chúng.

Never give up on a dream just because of the length of time it will take to accomplish it. The time will pass anyway. - H. Jackson Brown

Điều gì làm cho bạn khác biệt với các nhà sư Marathon

Có một sự khác biệt rất may mắn giữa bạn và các nhà sư Tendai. Bạn sẽ không phải chết nếu bạn không đạt được mục tiêu của mình!

Theo lời của Seth Godin, bạn thực sự có “đặc quyền được Sai”. Bạn không phải chết mà sẽ là học được điều gì từ thất bại.

Hơn nữa, bạn luôn có thể thay đổi tâm trí của mình. Nếu bạn cam kết thực hiện một mục tiêu, hãy thực hiện nó trong một năm và quyết định rằng đây có thực sự là những gì bạn muốn hay không? Bạn luôn tự do được lựa chọn một cái gì đó khác.

Điều này sẽ làm giảm gánh nặng của bạn! Bạn không phải lo lắng về việc cam kết điều đúng đắn. Nếu bạn tranh luận giữa các lựa chọn, chỉ cần chọn một. Bạn luôn có thể điều chỉnh sau này.

Bạn có cơ hội chọn một mục tiêu quan trọng đối với bạn và đặc quyền thất bại với rất ít hậu quả. Đừng lãng phí đặc quyền đó.

Đi đâu từ đây

Bài học lớn nhất mà các nhà sư Tendai đưa ra cho những người như bạn và tôi là bài học về sự cam kết và niềm tin.

Hãy tưởng tượng cảm giác cam kết mà nhà sư cảm thấy vào Ngày 101. Hãy tưởng tượng cảm giác như thế nào khi nắm lấy 900 ngày cuối cùng của thử thách đó. Hãy tưởng tượng cảm giác của bạn như thế nào khi chấp nhận một mục tiêu rất quan trọng với bạn mà bạn tự nói với bản thân mình, hoặc tôi sẽ hoàn thành nó nếu không tôi sẽ chết.

Nếu bạn có thứ gì đó quan trọng với mình, thì hãy loại bỏ những nhiệm vụ không liên quan và không quan trọng, hãy bắt đầu cho dù thử thách có lớn đến đâu và cam kết với mục tiêu của bạn.

Mỗi thử thách lớn đều có một bước ngoặt. Hôm nay có thể là Ngày 101 của bạn. Hôm nay có thể là Ngày Cam kết của bạn.

The Share button is completely free of charge

SPONSORED AD